Lựa chọn chương trình học tiếng Anh phù hợp với bạn (P2)

Có nhiều hướng tiếp cận khác nhau khi thiết kế chương trình học tiếng Anh. Mỗi chương trình học tiếng Anh phù hợp với đặc điểm tiếp thu của từng nhóm đối tượng khác nhau cũng như bối cảnh giảng dạy và nguồn lực sẵn có. Ngoài 2 hướng tiếp cận là qua ngữ pháp và bằng tiếng Anh, bài viết sau sẽ liệt kê thêm 2 cách tiếp cận khác.
3. Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận thính giác
Xuất phát từ cách học tiếng Anh tự nhiên nhất - nghe mà chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận thính giác ra đời. Việc tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên của con người trước hết thông qua việc nghe rồi mới đến đọc và viết. Phương pháp này chủ yếu hình thành cho người học kỹ năng nghe đủ tốt rồi mới chuyển sang học đọc và viết.
Phương pháp này phù hợp với người học nhỏ tuổi vì nó tương úng với cách học ngôn ngữ ban đầu của mọi người. Đối với những ngôn ngữ khác biệt hệ thống chữ viết với tiếng Anh cũng nên áp dụng phương pháp này.
Người học sẽ tập trung vào một kỹ năng duy nhất và không bị phân tâm bởi việc học nghe nói. Sau khi nắm vững ngôn ngữ nói, người nói có thể học viết sau.
4. Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận phiên dịch
Có nhiều nét tương đồng với phương pháp tiếp cận ngữ pháp, chương trình học theo hướng tiếp cận phiên dịch tập trung nhiều hơn về cấu trúc tiếng Anh được đặt trong sự so sánh với tiếng mẹ đẻ của người học. Khi người học và người dạy nói chung thứ tiếng, phương pháp này nên được áp dụng.
Mỗi ngày, người học sẽ được dạy nhiều thành phần khác nhau của ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, cú pháp, nói, đọc, viết.

Phương pháp này phù hợp với đối tượng học tiếng Anh đơn thuần vì hứng thú với ngôn ngữ chứ không vì muốn biết cách nói được ngôn ngữ đó. Với cách học này thì các kỹ năng cơ bản như nói, đọc, và viết nên được phân bố đồng đều với lượng thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, các quy tắc ngữ pháp và lý thuyết cũng cần được quan tâm.  

Comments

Popular Posts